224 NGÀY CHO 1 ĐÊM RỰC RỠ


29/4 là một ngày đặc biệt đối với tôi. Đó là ngày 12 năm trước tôi lên xe lửa để vào Sài Gòn bắt đầu một cuộc sống mới với 1 cây đàn và dàn máy tính PC phải đóng thêm tiền quá kí cho nhà ga. Và 29/4 của 12 năm sau đó là ngày tôi bắt đầu thực hiện dự án “Múa sạp xoè hoa’ với một cuộc gặp gỡ với các nghệ sĩ, những người thầy, những người anh em để lên kế hoạch cho nhạc phẩm ‘điên rồ’ này. Ngày hôm đó, tôi đã nói thao thao bất tuyệt trong 2 tiếng đồng hồ để nhận được cái gật đầu của NSƯT Hải Phượng, của thầy Huỳnh Phúc (High Power Drumline), anh em 24BEAT Percussion, các kĩ sư âm thanh của Saigon Root Music và tất nhiên là cả Cường Nhóc - chiến hữu của tôi trong 2 năm qua. Đó là điểm khởi đầu cho một hành trình dài để đưa những ý tưởng đã có từ 2021 trở thành hiện thực.

Sau 1 tháng chuẩn bị, tháng 5/2022 chúng tôi bước vào phòng thu để bắt đầu luyện tập và thu âm cho ‘Múa sạp xoè hoa’. 26/5 là buổi tập đầu tiên với dàn taiko và drumline hợp lại thành một đội trống 30 người kín đặc trong căn phòng của 24BEAT Studio. Có lẽ chưa bao giờ tôi thấy nhiều Drummer đến như vậy, và tất nhiên là ai cũng đánh ‘hết tay’, hậu quả là người không đánh gì trong buổi hôm đó là tôi đã đau đớn khắp người như bị ai đó đấm đá suốt 1 tuần lễ. Nhưng cái đau đớn này là dấu hiệu tích cực khi những ý tưởng đang dần được hiện thực hoá.

Tháng 6/2022 những phần thu âm chính thức được thực hiện tại 24BEAT Studio với phần Bộ gõ, nhạc cụ dân tộc và đồng ca thiếu nhi. Riêng phần guitar và keyboard của Lê Nguyên Khôi được chúng tôi thực hiện tại studio của tôi. Trước đo, tôi và Nhật Khanh đã chạy xe đi khắp Sài Gòn để lựa những cây tre có âm thanh hay nhất cho phần SẠP, thậm chí tự tay 2 anh em đã ngồi giữa đường để cưa từng thanh tre để đem về phòng thu. Ngoài ra không thể không kể đến ngày chúng tôi tới bảo tàng nhạc cụ của Đài phát thanh Thành phố để chọn lựa những nhạc cụ truyền thống đúng ý nhất.

Đây cũng là thời điểm tôi nhận được cuộc gọi của NS Huy Tuấn về một set diễn 45 phút mở màn cho Festival Âm nhạc HOZO và yêu cầu đặc biệt của anh là kết set diễn bằng ‘Múa sạp xoè hoa’. Lĩnh ấn tiên phong cho một lễ hội âm nhạc lớn nhất của Việt Nam có lẽ là một giấc mơ thành hiện thực và cũng là một áp lực khủng khiếp vì nhạc phẩm này là phần trình diễn của một tập thể 50 con người, đòi hỏi sự chỉn chu và cường độ tập luyện ở mức khắc nghiệt. Trong niềm vui sướng, tôi hiểu rằng những ngày mất ăn mất ngủ đã chính thức bắt đầu.

Việc mất ăn mất ngủ đầu tiên lại đến từ chính bản thân khi mọi thứ đang được vận hành trơn tru thì tôi gặp một tai nạn dẫn đến chấn thương 2 tay. Thế là phải nghỉ chơi đàn 1 tháng vì ngón út và áp út không thể hoạt động. Mất thêm 1 tháng trị liệu, châm cứu và tập đàn lại. Đến tháng 10/2022 thì mọi thứ mới được tiếp tục.

2 tháng ròng rã tiếp theo, là luyện tập, luyện tập và luyện tập. Cùng với đó là các buổi làm việc với các kĩ sư âm thanh của Saigon Teknik, Saigon Root Music, 24BEAT, phần lighting design của nghệ sĩ trẻ Trần Mạnh Tuấn, phần vũ đạo của dàn đồng ca thiếu nhi do cô Nga Soprano hướng dẫn. Một buổi tập đội hình sân khấu tại Trung tâm Ca nhạc nhẹ và 2 buổi soundcheck tại sân khấu Nguyễn Huệ.
...

Và cuối cùng đêm HOZO 9/12 cũng đã tới. Đã có rất nhiều nụ cười và cả những giọt nước mắt hạnh phúc, những đôi tay tươm máu với những chiếc dùi trống, những đôi tai ù đi sau 45 phút tập trung tuyệt đối. Chúng tôi đã thực sự làm được điều mà 224 ngày trước đó tưởng chừng như không thể. Một đêm phi thường của tinh thần đồng đội, của tình yêu âm nhạc, của sự cố gắng không biết mệt mỏi của từng cá nhân và trên hết là niềm tự hào được tôn vinh những nét đẹp của văn hoá nghệ thuật Việt Nam trong một Festival Âm nhạc Quốc tế. Cá nhân tôi hi vọng đây sẽ là bước khởi đầu cho những show diễn tiếp theo để mang âm nhạc của mình tới với nhiều người hơn với sự giúp sức của những người yêu nhạc.